Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không? Cách bán hàng trên Instagram hiệu quả như thế nào? Trong bài viết này Sapo sẽ đề cập một số cách xây dựng kênh Instagram, kinh nghiệm kinh doanh trên Instagram và 1 số công cụ để bán hàng trên Instagram hiệu quả cho những ai chuẩn bị bán hàng online
Đây chính là kênh bán hàng phù hợp với những người trẻ tuổi, vì có tới 90% người dùng dưới 35 tuổi, trong đó khoảng từ 16- 25 tuổi chiếm đa số.
Bạn có thể tải và sử dụng Instagram miễn phí, và lượng người dùng của nó cũng rất nhiều. Hàng ngày có khoảng 5 triệu ảnh được chia sẻ, hiện nay có hơn 4 tỉ hình ảnh trên Instagram, 7.3 triệu người dùng hoạt động mổi ngày, con số đó đã đủ làm bạn hài lòng chưa? Thêm vào đó là khả năng kết nối với các trang xã hội khác giúp Insta nhanh chóng được phủ rộng.
Bạn không phải lập fanpage, bạn không phải chạy quảng cáo, bạn không phải viết bài giới thiệu, việc duy nhất bạn phải làm và làm cho tốt là chụp ảnh. Mất một hai phút đăng ký tài khoản, thêm vài phút chụp ảnh sản phẩm sau đó đưa qua bộ lọc có sẵn của Instagram, tải ảnh lên, ghi vài chữ đề tên, giá, cách mua, thích thì gắn vài “hashtag hot” là xong.
Các công cụ chỉnh ảnh của Instagram sẽ đem lại cho bạn câu trả lời hài lòng nhất.
Được xây dựng dựa trên trải nghiệm của người dùng thiết bị di động nên với thuật toán tốt, Instagram làm cho việc chia sẻ hình ảnh, quảng bá sản phẩm trở nên nhanh chóng và thú vị hơn.
Những ai follow Instagram của bạn là vì họ có cùng sở thích và có nhu cầu mua hàng của bạn. Không như lượng like ảo trên Facebook, nhiều nhưng tỉ lệ chuyển đổi không tốt.
Instagram không có bộ lọc khắc nghiệt. Mọi thông tin đăng tải đều được sắp xếp theo thời gian. Do đó, chỉ cần bạn đăng tải nội dung thường xuyên, trang doanh nghiệp của bạn sẽ luôn được khách hàng nhìn thấy, dễ dàng tiếp cận.
Khi bạn chia sẻ ảnh, Instagram sẽ ngăn người khác save hoặc download về như Facebook, bởi vậy không ai có thể lấy cắp ảnh của bạn được.
Instagram nhưng không gây phiền toái tới người khác. Khách hàng từng tham gia bình luận, hỏi đáp thông tin chỉ nhận được thông báo khi có người nhắc tới họ bằng cách dùng ký tự “@”.
Đây là một trong những tính năng “ăn tiền” của Instagram vì thông thường một ảnh sản phẩm tải lên có rất nhiều người tham gia bình luận, tính năng này giúp cả người bán lẫn người mua không cảm thấy bị làm phiền. Đặc biệt người dùng thoải mái hơn khi chọn dừng chân ở Instagram vì không bị “lôi” vào các post quảng cáo, spam ồn ào mà vô vị như trên Facebook.
Instagram cho phép người dùng chủ động hơn khi được trực tiếp theo dõi các tài khoản mà mình ưa thích.
Thêm vào đó, không phải ngồi bị động chờ đợi khách hàng “like” fanpage của mình như trên Facebook, những chủ shop trên Instagram có thể trực tiếp theo dõi lại khách hàng để thu hút sự chú ý của họ. Đây cũng được coi là một hiệu ứng tích cực giúp cho việc quảng bá sản phẩm trên Instagram trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bạn có thể follow những người nổi tiếng để tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng là fan của người nổi tiếng đó để bán hàng hiệu quả hơn.
Đối tượng khách hàng tiềm năng chủ yếu là các bạn trẻ độ tuổi từ 18 – 25, đặc biệt là các bạn nữ.
Tính năng popular của Instagram sẽ giúp bạn có được customer insight tốt nhất. Bạn sẽ hiểu được khách hàng đang có xu hướng thế nào và thay đổi hình ảnh phù hợp thu hút họ.
Mặt hàng nên kinh doanh: Mỹ phẩm, giầy dép, đồ handmade, đồng hồ,… Khó có thể tin bạn có thể bán một đôi giày với giá 20 triệu, nhưng đấy lại là sự thật! Và chẳng có lý do gì mà bạn không làm được điều này!
Như đã nói ở trên, Instagram là kênh bán hàng có rất nhiều ưu điểm có thể hỗ trợ tốt cho việc bán hàng. Nếu biết cách tận dụng những tính năng mạnh mẽ có trên Instagram thì việc bán hàng trên Instagram hiệu quả là chuyện đương nhiên.
Trước tiên là bạn cần đăng ký lập tài khoản instagram bán hàng. Các bước thực hiện khá dễ dàng. Nếu ai chưa biết cách tạo Instagram bán hàng có thể xem lại trong bài viết: Cách đăng ký tạo tài khoản Instagram bán hàng nhé!
Theo mặc định khi bạn mở tài khoản Instagram mới, đây sẽ là tài khoản public, nghĩa là tất cả mọi người đều có thể xem bài đăng và theo dõi bạn. Nếu bạn muốn mở một tài khoản Instagram bán hàng thì nhớ để công khai tài khoản nhé!
Hãy bắt đầu bằng tên tài khoản dễ nhớ và cũng dễ để tìm kiếm, như là sử dụng ngay chính lên shop của bạn chẳng hạn.
Hình ảnh đại diện là một trong những điều đầu tiên mà mọi người nhìn thấy khi xem tài khoản Instagram của bạn. Với phần lớn các thương hiệu lớn, họ sẽ sử dụng logo của công ty tại phần hình ảnh này.
Tuy nhiên, khi bạn đăng tải hình ảnh cho bài viết hay cho hình ảnh đại diện, Instagram luôn cắt chỉnh hình ảnh thành dạng ảnh tròn (đường kính 110 px).Vì vậy, để không gây ảnh hưởng đến logo hay hình ảnh đại diện, bạn có thể đăng lên hình ảnh có kích thước vuông với logo ở phần trung tâm nhé.
Với tối đa 150 ký tự, hãy thỏa sức sáng tạo sao cho người đọc cảm nhận được bạn là ai và lý do thuyết phục để họ theo dõi tài khoản này là gì.
Một số tài khoản thường viết thành 1-2 câu văn ngắn để lay động người đọc. Trong khi số khác chèn hashtag vào đoạn mô tả, đây đều là những hashtag liên quan trực tiếp đến chiến lược phát triển của họ trên Instagram.
Một trong những hạn chế lớn nhất đối với người dùng Instagram – đặc biệt là với các thương hiệu, cửa hàng – đây không phải là nền tảng tuyệt vời để thu hút traffic từ ứng dụng đến website, một landing page bán hàng hay fanpage.
Instagram chỉ cho phép bạn thêm một URL ngắn gọn tại phần website trong trang thông tin. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể xoay chuyển được khó khăn này bằng cách thêm đường URL website vào từng phần mô tả trong mỗi bức ảnh như là “Xem thêm trong thông tin”.
Với tính năng nhận thông báo của Instagram, bạn sẽ luôn cập nhập ngay lập tức khi có người dùng chia sẻ, bình luận hay thích ảnh của bạn. Điều này giúp bạn tương tác và gắn bó với họ nhanh hơn, dễ dàng hơn rất nhiều.
Chức năng trò chuyện riêng tư này cũng tương tự như Messenger của facebook, bạn hãy bật thông báo để không bị bỏ lỡ bất cứ tin nhắn nào nhé!
Bạn không thích họ nhìn thấy tài khoản của mình bằng cách: Vào tài khoản của người đó -> Block/ Report Inappropriate.
Kinh nghiệm xương máu của mình là không bỏ sót bất cứ kênh nào. Bạn đang dùng mạng xã hội nào thì tận dụng hết, chia sẻ hình ảnh, bài đăng của mình lên tất cả những trang đó, bạn sẽ có thêm một lượng khách tiềm năng không nhỏ ngoài kênh bán hàng Instagram.
Bạn hãy bắt đầu với danh sách bạn bè của mình trên Facebook. Bạn hãy follow họ và tìm kiếm khách hàng từ trên chính các trang cá nhân của họ là những người đã follow và tương tác với họ.
Hoặc bạn có thể vào mục Tìm kiếm trong đó sẽ có 2 tùy chọn để bạn tìm kiếm những bạn bè, khách hàng mới là Photo (những bức ảnh, video mới nhất) hoặc Người dùng được gợi ý hoặc điền tên cụ thể trên thanh tìm kiếm.
Khác với Fanpage Facebook, bạn phải ngồi chờ khách hàng bấm like hoặc trả tiền quảng cáo để nhiều người dùng biết đến bạn, Instagram cho phép bạn follow tất cả mọi người mà không cần phải xin phép hoặc chờ người khác chấp nhận.
Ngoài ra, bạn có thể vào những trang có chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn và Follow những người Follow họ. Nói nôm na là bạn vào và tìm những người follow trang đối thủ cạnh tranh của mình, bạn follow những người đó.
Lưu ý: Muốn thật nhiều người đi qua dừng lại và nhấn theo dõi trang của bạn? Quá đơn giản, hãy dành thời gian sáng tạo một profile Instagram thật độc đáo, mang phong cách của riêng bạn sẽ thành công ngay.
Bán hàng trên instagram thì hình ảnh rất quan trong. Bạn không cần quá lo lắng. Trong khi tìm được hastag có kèm ảnh theo, bạn có thể dùng luôn; Lấy ảnh từ các trang web nước ngoài; Hay lấy từ các đối thủ cạnh tranh,… Ví dụ nếu mặt hàng bạn chọn là mỹ phẩm, thì nội dung bạn nên chọn là các bức ảnh về son, về phái đẹp trên các trang Instagram khác.
Hashtag nội dung phải liên quan đến mặt hàng bạn kinh doanh. Chọn chủ đề nào thì liệt kê luôn những hashtag có mối liên hệ với nhiều đối tượng khách hàng nhất. Khâu chọn hashtag rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh xuyên suốt của bạn.
30 hashtag là con số tối đa dành cho 1 bài viết. Nhưng theo kinh nghiệm từ những người đi trước truyền lại thì chúng ta không cần dùng hết con số đó, chỉ cần 28 hashtag liên quan tới mặt hàng và 1 hashtag chính là tên trang Insta của bạn là đủ.
Một ví dụ để bạn dễ hình dung nhé: Bạn liệt kê ra được khoảng 600 hashtag cho sản phẩm của mình xong. Vậy hãy chia thành 20 nhóm, khi cần dùng thì copy là ok.
Nếu bạn mới lập Instagram thì khi up ảnh không cần thiết phải kèm nội dung. Nhưng phải tải lên tối thiểu 30 – 40 ảnh về chủ đề bạn xây dựng cùng lúc, không up rời cách quãng.
Tiếp theo dùng phần mềm Followers Fast có sẵn ở Appstore để kéo follow. Bạn chỉ kéo tới 3-4k follow thì nên dừng lại. Bạn sẽ bị hụt mất 5-600 followers vì đây chỉ là những follow ảo.
Nếu khi khách hàng ghé thăm trang của bạn, bị những bức ảnh thu hút, thuyết phục rồi nhấn follow nghĩa là bạn đã thành công.
10 ngày đầu, nhiệm vụ chăm sóc trang của bạn là up trung bình 10 bức ảnh trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 10h tối. Sau 10 ngày trên thì có thể up 3-4 bức/ngày là ok.
Thời gian up ảnh lý tưởng nhất là các khung giờ: Sáng (8h-9h), Trưa (1h), Chiều (4h30), Tối (6h30-7h30) vì đây là những khung giờ nhiều người online nhất.
Bán hàng trên Instagram có hiệu quả không? Chắc chắn là sẽ hiệu quả nếu bạn biết cách khai thác tối đa kênh bán hàng này.
Đây là yếu tố quan trọng nhất để bạn níu chân khách hàng mỗi khi họ lướt dòng thời gian trên Instagram. Nếu như hình ảnh của bạn không đẹp, không đủ sức ấn tượng hoặc kích cỡ không đủ, người xem sẽ sẵn sàng bỏ qua và bạn đã tuột mất 1 cơ hội để bán hàng.
Không phải ai cũng là 1 photographer chuyên nghiệp nhưng bạn hoàn toàn có thể đầu tư thời gian và công sức hơn để có được những bức ảnh đẹp. Ví dụ như chụp ảnh nghệ thuật sản phẩm, cách phối đồ mới mẻ, quà tặng hấp dẫn gây ngạc nhiên cho khách hàng, ảnh chụp cùng khách hàng,… Instagram hoàn toàn có khả năng biến hóa những bức ảnh đơn điệu thành ấn tượng với 19 hiệu ứng. Bạn có thể tận dụng một vài góc chụp độc đáo kết hợp với một trong những hiệu ứng đó để tạo ra bức ảnh mang đậm phong cách riêng.
Nếu bạn chỉ quan tâm và mang đến cho người xem những vấn đề xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của bạn thì vẫn chưa đủ. Có thể theo bạn, đó là những điều thú vị nhưng đối với follower lại là cũ rích.
Vì thế, trong quá trình bán hàng, bạn cần bám sát, theo dõi xu hướng và tâm lý của người dùng để kịp thời đưa ra những chủ đề “hot”, thu hút lượng follow và sự quan tâm của cộng đồng.
Để biết được họ đang quan tâm điều gì, bạn chỉ cần để tâm hơn đến những bài đăng của họ, thậm chí bạn có thể tham gia bình luận trực tiếp, nắm bắt ý kiến dư luận để tạo ra những nội dung phù hợp với khách hàng và cộng đồng trên Instagram.
Khi bạn biết cách “gãi đúng chỗ ngứa” của dư luận thì shop của bạn sẽ có thêm kha khá lượng follow và những quảng cáo rao bán sản phẩm của bạn sẽ được chú ý hơn.
Các shop đều phải hiểu được tầm quan trọng của việc trả lời các bình luận trên mạng xã hội. Bởi đó là cách xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng, đồng thời tạo ra dư luận khiến người dùng mạng xã hội muốn tham gia vào bình luận hơn.
Tuy nhiên, trên mạng xã hội có rất nhiều bình luận tiêu cực và vô thưởng vô phạt, bạn không nên xóa hoặc lờ chúng đi. Hãy trả lời kiên nhẫn và bình tĩnh để cho khách hàng thấy được văn hóa ứng xử khéo léo của công ty bạn.
Cách quảng bá cho thương hiệu hiệu quả nhất cho chia sẻ ảnh của khách hàng đã dùng sản phẩm. Khi có khách hàng mua sản phẩm và yêu thích chúng, họ đăng ảnh về sản phẩm đó trên mạng xã hội để khoe cũng như gợi ý chúng cho bạn bè.
Và bạn nên tận dụng ngay phản hồi tích cực này để quảng bá cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên với những nhận xét tiêu cực, bạn cũng không thể lờ chúng đi mà hãy thẳng thắn đối mặt. Vì cũng như bao mạng xã hội khác, Instagram là một cộng đồng và sức lan truyền của nó là rất lớn!
Khi bạn đã có 1 lượng khách hàng nhất định trên Instgram, hãy lên kế hoạch tổ chức 1 cuộc thi dạng như thi ảnh chụp sản phẩm độc đáo hay chụp cùng sản phẩm kèm theo những lời bình luận để nhận được 1 món quà nho nhỏ từ shop.
Bằng cách này, shop của bạn sẽ có thêm lượng khách hàng tiềm năng và khả năng đổi mới để giữ chân được khách hàng trung thành.
Để bắt đầu thực hiện tài trợ bài đăng, bạn sẽ cần tạo ra một danh sách các người dùng Instagram có sức ảnh hưởng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn và có lượng fan lớn.
Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thì bạn sẽ phải cần tìm một số blogger nổi tiếng viết về các bí quyết chăm sóc sắc đẹp, hay kinh doanh thời trang thì cần tìm đến các stylist hoặc hotgirl có gu ăn mặc sành điệu, được nhiều người mến mộ.
Một trong các cách tốt nhất đó là sử dụng Webstagram và tìm kiếm từ khoá hashtag phù hợp nhất với sản phẩm của bạn. Khi bạn tìm kiếm hashtag, Webstagram không chỉ hiển thị những từ khoá liên quan, mà còn hiển thị các người dùng Instagram nổi tiếng thường sử dụng các Hashtag đó.
Nguồn : https://www.sapo.vn/blog/ban-hang-tren-instagram/